Cùng NEULink Review sách "Khởi nghiệp tinh gọn" - Eric Ries

Khởi nghiệp - cụm từ tưởng chừng như đơn giản nhưng lại đem đến sức hút mạnh mẽ với rất nhiều người. Khởi nghiệp, theo đánh giá của nhiều người, là một bài toán khó giả không chỉ riêng với những người đang ấp ủ dự định kinh doanh cho riêng mình mà ngay cả những ông chủ đang tìm kiếm cho mình một sản phẩm mới hay một ý tưởng mới để tái khởi nghiệp. Tuy nhiên sau khi đọc xong “Khởi nghiệp tinh gọn” bạn sẽ phần nào tăng khả năng thành công và có thể giảm thiểu cái giá phải trả ít nhất. 

“Khởi nghiệp tinh gọn” giúp bạn có một cách nhìn khác về khởi nghiệp

Đôi nét về tác giả Eric Ries

Eric Ries sinh năm 1978 được nhiều người biết đến là doanh nhân, blogger và là giảng viên tại một trường đại học danh tiếng của nước Mỹ. Ngoài ra, ông còn là tác giả của “Startup Lessons Learned” chính là một trang blog viết về các bài học khởi nghiệp vô cùng nổi tiếng được giới trẻ yêu thích.

Cuốn sách “Khởi nghiệp tinh gọn” là một trong số những tác phẩm nổi trội của Eric Ries. Theo xếp hạng của The New York Time đây là cuốn sách bán chạy nhất và luôn nằm trong top đầu tìm kiếm về những cuốn sách hay và hấp dẫn người đọc. Đây cũng là một trong số những tác phẩm tiêu biểu của Eric Ries về chủ đề “khởi nghiệp”.

Nội dung cuốn sách “Khởi nghiệp tinh gọn”

Nội dung chính của cuốn sách này được lấy cảm hứng từ “Sản xuất tinh gọn” của hãng xe ô tô nổi tiếng Toyota. Chỉ đọc qua tựa đề chúng ta cũng có thể biết được nội dung cuốn sách này đề cập đến vấn đề gì. Qua cuốn sách này, bạn sẽ biết được những điều thực tế về thành công và thất bại, cùng với đó là cách vận hành một doanh nghiệp như thế nào cho hiệu quả cho dùng bạn đang kinh doanh ở lĩnh vực nào đi chăng nữa. 

Tương tự như những cuốn sách khởi nghiệp khác “Khởi nghiệp tinh gọn” giúp cho bạn đọc hiểu, hướng đến việc làm thế nào để đem lại sự thành công trên con đường kinh doanh của mình. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở chính cuốn sách này là không chỉ cung cấp những kiến thức nền tảng về phương pháp cho việc sáng tạo và quản lý quy trình kinh doanh của mọi doanh nghiệp mà còn trang bị cho bạn những phương pháp hiệu quả, giúp tăng khả năng thành công, đồng thời giảm thiểu được tối đa rủi ro trên hành trình khởi nghiệp đầy gian nan của mình.

Theo đánh giá của bạn đọc, đây được cho là cuốn sách cực kỳ hay và bổ ích dành riêng cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh. Vì thế bạn không nên bỏ qua mà hãy tìm đọc ngay để có thêm những thông tin kiến thức hữu ích cho mình.

Cùng NEULink review các phần trong “Khởi nghiệp tinh gọn”

“Khởi nghiệp tinh gọn” có tất cả là 3 phần, mỗi phần là một nội dung khác nhau. Từ đó cuốn sách giúp bạn biết cách áp dụng những kiến thức trong “Khởi nghiệp tinh gọn” vào lĩnh vực mà chúng ta đang kinh doanh hay chuẩn bị kinh doanh.

 “Khởi nghiệp tinh gọn” có tất cả 3 phần, mỗi phần là một nội dung khác nhau

Phần 1: Tầm nhìn

Ở phần này tác giả đưa ra những định nghĩa hoàn toàn mới về doanh nhân và khởi nghiệp. Theo Eric Ries khởi nghiệp là một thể chế, một tổ chức mới nhằm tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới trong điều kiện bất ổn, chưa chắc chắn. Chính vì thế, các cuốn sách về khởi nghiệp thường chỉ đưa ra lý thuyết và chỉ phù hợp với những công ty đã trải qua quá trình phát triển lâu dài mới có thể áp dụng thành công, còn đối với những công ty mới khởi nghiệp thì không đủ để giúp công ty trong điều kiện thiếu chắc chắn.

Vậy nên, ở cuốn sách “Khởi nghiệp tinh gọn” bạn sẽ có được công thức mới dành riêng cho công ty khởi nghiệp. Đây là phương pháp tác giả đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu. 

Phần 2: Lèo lái

Phản hồi khách hàng về sản phẩm là điều cần thiết, do đó việc tạo ra sản phẩm thử nghiệm đóng vai trò rất quan trọng. Đây là điều rất cần thiết đối với doanh nghiệp đang khởi nghiệp cần sự học hỏi hơn là lợi nhuận và tiền bạc. 

Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn được tác giả xoay quanh các vấn đề bao gồm: xây dựng - đo lường - học hỏi. Đây sẽ là cách giúp bạn xây dựng được một sản phẩm tối thiểu để khách hàng có thể biết đến chất lượng sản phẩm như thế nào và giúp doanh nghiệp biết được đối tượng khách hàng mình đang hướng đến là ai.

Dựa vào mức độ hài lòng, doanh nghiệp sẽ có được những phản hồi về sản phẩm, từ đó đưa ra những cải thiện phù hợp theo đúng trải nghiệm của khách hàng. 

Phần 3: Tăng tốc

Trong phần cuối của “Khởi nghiệp tinh gọn”, tác giả cho rằng bạn cần phải tăng tốc để tạo ra một tổ chức thích nghi và đẩy càng nhanh càng tốt vòng lặp phản hồi, để giúp doanh nghiệp tìm ra sản phẩm giá trị và cách tăng trưởng. Ở phần này bạn sẽ biết được làm thế nào có thể tối thiểu hóa việc tiêu tốn thời gian, tiền của của doanh nghiệp. Đồng thời, tăng tốc trong khởi nghiệp tinh gọn cũng giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có được một quy trình rõ ràng, tránh được vòng lặp. 

Có thể nói cuốn sách “Khởi nghiệp tinh gọn” cho chúng ta thấy được một màu sắc mới mẻ, một cuốn sách tuyệt vời giúp bạn đánh dấu được quy trình khởi nghiệp hiện đại nhưng rất phù hợp và vô cùng tinh gọn dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đó giúp doanh nghiệp có được cơ hội học hỏi và thành công hơn trong quá trình khởi nghiệp của doanh nghiệp mình. 


 

Tin cùng chuyên mục

OUR TEAM

Meet the team - our office rats:


Boss

ThS. Lê Ngọc An

Senior advisor

Boss

ThS. Trần Vĩnh Thanh

Senior advisor