“Lược Đại Dương Xanh” của W. Chan Kim và Renee Mauborgne là một trong những cuốn sách hay nhất về quản trị kinh doanh trên thế giới. Tác phẩm đã đạt được rất nhiều giải thưởng và thuộc Top sách bán chạy nhất thế giới. Vậy bạn có tò mò xem nội dung của cuốn sách này là gì? Cuốn sách mang đến người đọc những bài học hay những giá trị gì “đắt giá”? Hãy cùng NEULink Review sách "Chiến lược đại dương xanh" - W. Chan Kim - Renee Mauborgne để cùng tìm hiểu tổng quan về tác phẩm nổi tiếng này nhé.
Tác giả của cuốn sách "Chiến lược đại dương xanh" (The Blue Ocean Strategy là ông W. Chan Kim và bà Renee Mauborgne.
Ông W. Chan Kim là một nhà lý luận kinh tế gốc Hàn Quốc. Hiện ông là giáo sư về Quản lý và Chiến lược tại INSEAD (một trường kinh tế đa quốc gia). Đồng thời ông còn giữ chức vụ là Đồng Giám đốc tại Viện nghiên cứu về chiến lược đại dương xanh INSEAD (INSEAD Blue Ocean Strategy Institute) tại Fontainebleau, Pháp.
Tác giả thứ hai là bà Renée Mauborgne. Bà là một nhà kinh tế học và lý luận kinh tế người Mỹ. Hiện bà là giáo sư về Quản lý và Chiến lược tại INSEAD (một trường kinh tế đa quốc gia). Đồng thời bà cũng kiêm chức vụ Đồng Giám đốc tại Viện nghiên cứu về chiến lược đại dương xanh INSEAD (INSEAD Blue Ocean Strategy Institute) tại Fontainebleau, Pháp.
Tác phẩm "Chiến lược đại dương xanh" là một cuốn sách kinh doanh cổ điển có nội dung tập trung vào việc tạo ra các thị trường mới thay vì cạnh tranh trong các thị trường hiện có. Ngay từ khi xuất hiện, cuốn sách đã làm xôn xao giới kinh doanh và học thuật với ý tưởng chính đó là các công ty không nên lao vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trong các đại dương đỏ nơi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Hãy tạo ra những đại dương xanh tức là những thị trường mới mà nơi đó không có đối thủ cạnh tranh để kinh doanh.
"Chiến lược đại dương xanh" với ý tưởng cốt lõi đơn giản nhưng các tác giả đã trình bày một cách hệ thống chặt chẽ và mạch lạc đem đến cho giới kinh doanh một chiến lược cạnh tranh mới là cạnh tranh nhưng không cạnh tranh.
Trong nội dung đầu tiên review sách "Chiến lược đại dương xanh" - W. Chan Kim - Renee Mauborgne chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm đại dương xanh và đại dương đỏ.
Đại dương xanh là những khoảng trống thị trường chưa được khai phá có rất nhiều cơ hội tiềm năng để phát triển, hứa hẹn mang đến lợi nhuận cao cho công ty. Trong mô hình đại dương xanh, luật chơi chưa thiết lập nên sự cạnh tranh là chưa cần thiết.
Đại dương đỏ là thị trường truyền thống đã được khai thác rất sâu và trong mô hình này có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, quá trình cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Ở đây các ranh giới đã được thiết lập và quy luật cạnh tranh được xác định rõ ràng, cơ hội tăng trưởng và kiếm được lợi nhuận là rất thấp.
Nguyên lý đầu tiên được đề cập đến trong chiến lược đại dương xanh đó là xây dựng lại ranh giới thị trường nhằm mục đích giúp doanh nghiệp thoát khỏi sự cạnh tranh và hình thành đại dương xanh.
Trong nguyên lý vẽ lại những biên giới thị trường tập trung vào 6 đường lối sau:
+ Định hướng các ngành sản phẩm thay thế: Các công ty đại dương xanh sẽ không chỉ quan tâm và chú trọng đến sản phẩm thay thế mà còn cả lựa chọn thay thế. Đó chính là những sản phẩm có hình thức, chức năng khác nhau nhưng vẫn có khả năng thay thế
+ Định hướng theo các nhóm chiến lược trong ngành
+ Đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau: Có 3 nhóm khác hàng chính bao gồm người sử dụng, người mua hàng và người ảnh hưởng.
+ Định hướng theo những sản phẩm và dịch vụ bổ sung: Giá trị chưa khai thác thường nằm trong những sản phẩm và dịch vụ bổ sung. Vì vậy cách đơn giản để làm việc đó là nghĩ về những gì diễn ra trước, trong và sau khi sản phẩm của bạn được sử dụng.
+ Chú trọng tới mức độ hấp dẫn về chức năng hoặc cảm xúc đối với người mua
+ Định hướng theo thời gian
Tập trung vào tổng thể khi hoạch định chiến lược. Không sa đà vào chi tiết.Các nhà quản lý nên tập trung xây dựng sơ đồ tổng thể với các yếu tố:
+ Mô tả rõ ràng các yếu tố hiện tại và cả những yếu tố tiềm năng trong tương lai có ảnh hưởng đến việc cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành.
+ Chỉ ra chiến lược của các đối thủ hiện tại và đối thủ tiềm năng, xác định xem họ có chiến lược đầu tư vào những yếu tố cạnh tranh nào.
+ Thể hiện đường giá trị của công ty – chỉ ra tình trạng đầu tư vào những yếu tố cạnh tranh trong hiện tại và tương lai của công ty như thế nào.
Vươn ra ngoài nhu cầu tồn tạiTheo Chiến lược đại dương xanh để tối đa hóa quy mô, các công ty cần làm quy trình đảo ngược.Họ cần quan tâm đến những người chưa mua hàng, thay vì chỉ tập trung vào khách hàng đã có.
Thực hiện chiến lược đúng theo trình tựChiến lược đại dương xanh theo đúng trình tự là đáp án của các câu hỏi sau:
Vì sao khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp? Nó có ưu điểm gì, mang lại lợi ích gì nổi trội? Giá bán có phù hợp với phần lớn khách hàng? Những trở ngại, tiềm ẩn?
Với bất cứ câu hỏi nào bị trả lời “không”, nhà quản lý phải quay lại cân nhắc, giải quyết và chỉ khi nào câu trả lời là có mới tiếp tục bước tiếp theo.
Vượt qua những trở ngại của tổ chứcCác nhà quản lý để thực hiện một chiến lược đại dương xanh phải đối mặt với các khó khăn sau đây:
+ Làm cho nhân viên nhận thức được sự cần thiết phải thay đổi
+ Nguồn lực bị giới hạn
+ Tạo động lực để thuyết phục các nhân viên chủ chốt thực hiện việc thay đổi một cách nhanh chóng
+ Vấn đề tổ chức và mối quan hệ giữa các nhóm quyền lực trong công ty.
Thực thi hóa chiến lượcNhà quản lý cần tạo được môi trường làm việc mà mọi người cùng nhau thực hiện chiến lược đã thống nhất bằng cả lời nói và tinh thần. Doanh nghiệp cần hạn chế tối đa rủi ro về sự thiếu tin tưởng, bất hợp tác thậm chí cả sự phá hoại từ bên trong.
Trên đây là review sách "Chiến lược đại dương xanh" - W. Chan Kim - Renee Mauborgne cùng NEULink, hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những kiến thức hữu ích để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.
Review sách "Lời khuyên khởi nghiệp" - Caspian Woods Ngày 29 Tháng 12 Năm 2021
Review sách "Nhà đầu tư thông minh" - Warren E. Buffett Ngày 29 Tháng 12 Năm 2021
Review sách "Khởi nghiệp với $100 " - Chris Guillebeau Ngày 29 Tháng 12 Năm 2021
Review sách "Nền kinh tế cảm ơn" - Gary Vaynerchuk Ngày 03 Tháng 12 Năm 2021
Review sách “Tuần làm việc 4 giờ” - Timothy Ferriss Ngày 15 Tháng 11 Năm 2021
Review sách “Thói quen thứ 8” - Stephen R.Covey Ngày 15 Tháng 11 Năm 2021
Meet the team - our office rats:
Founder & owner
Developer
Senior advisor
Senior advisor