PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC REGGIO EMILIA



Giới thiệu về phương pháp Reggio Emilia:

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia được đặt tên không phải dựa trên tên một nhà khoa học hay một nhà tâm lý nổi tiếng mà đó là tên của một thành phố nằm ở phía Bắc nước Ý. Nơi đây hứng chịu những hậu quả nặng nề sau thế chiến thứ hai nhất là việc không có trường học cho trẻ. Nhưng bằng tình yêu thương và niềm hi vọng vào con trẻ, những ông bố, bà mẹ nơi đây tự đi xin đồ để xây dựng trường học, đến cả những người cao tuổi cũng góp sức của mình để giúp bọn trẻ có những bữa ăn đủ chất dinh dưỡng.

Phương pháp Reggio Emilia thúc đẩy trẻ tự tìm tòi sáng tạo

Không có giáo viên, không có giáo án, họ thay phiên nhau đồng hành cùng trẻ, trẻ học bằng cách tự khám phá, tự đặt ra câu hỏi và học rất thiên nhiên. Cứ như vậy bọn trẻ nơi đây lớn và trưởng thành dần. Một ngày nọ, Loris Malaguzzi xuất hiện và đề ra phương pháp tiếp cận về giáo dục, lấy trẻ làm trung tâm và cho chúng sự tự do khám phá, tìm tòi tuyệt đối và lấy tên chính thành phố này đặt tên cho nó.

Hiện nay, ở nhiều trường học trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng cũng áp dụng phương pháp Reggio Emilia trong việc giáo dục cho trẻ. Bằng cách thông qua các hoạt động nghệ thuật như: nặn, vẽ, sáng tác tranh…giúp thúc đẩy trí tưởng tượng, sáng tạo cũng như khả năng giải quyết vấn đề độc lập của trẻ.

Những đặc điểm của phương pháp Reggio Emilia:

Trẻ là chủ thể trong mọi hoạt động :

Trẻ được tự chủ khám phá, tìm tòi đặt ra câu hỏi và đề xuất phương án giải quyết. Chẳng hạn bé muốn dựng một ngôi nhà, thì giáo viên chỉ là người cung cấp cho bé những nguyên vật liệu cần thiết, rồi để bé tự do tư duy, tìm ra cách thích hợp để hoàn thành chúng.

Trẻ được nói ngôn ngữ của riêng mình và thực hiện hóa suy nghĩ bằng nhiều cách khác nhau: Trong khi thực hiện một công việc bé sẽ có hàng trăm cách suy nghĩ, sự sáng tạo khác nhau và việc của bé là lựa chọn và mày mò những gì phù hợp với mình.

Trẻ tự do sáng tạo và phát triển theo phương pháp Reggio Emilia

Môi trường là người thầy thứ ba của trẻ: với phương pháp Reggio Emilia thì môi trường chính là nơi để bé thực hiện hóa những ý tưởng của mình. Hầu hết ở các trường học Reggio Emilia đều có những xưởng với đầy đủ đất nặn, màu vẽ, nguyên liệu thiên nhiên…để cho bé tự do thể hiện những sáng tạo của mình.

Giáo viên, cha mẹ đóng vai trò như những người đồng hành của trẻ:

Sẽ không có sự áp đặt, ép buộc nào với trẻ. Giáo viên hay phụ huynh chỉ đóng vai trò như những người đồng hành cùng bé, khơi gợi và kích thích và sáng tạo của bé mà thôi.

Một số lưu ý khi tiếp cận phương pháp Reggio Emilia:

Với phương pháp Reggio Emilia, cái khó không nằm ở những đứa trẻ mà nằm ở những giáo viên muốn theo phương pháp Reggio Emilia. Bởi giáo viên chỉ đóng vai trò hỗ trợ trẻ khám phá mà thôi, nên không được áp đặt trẻ, chỉ hướng dẫn và đồng hành cùng bé.

Giáo viên Reggio Emilia phải là những người nhiệt huyết, vui vẻ và đặc biệt yêu thích thiên nhiên. Bởi chính họ là cầu nối trẻ đến với hành trình tự khám phá.

Giáo viên Reggio Emilia đóng vai trò người đồng hành

Môi trường đóng vai trò quan trọng trong phương pháp Reggio Emilia, vì các bé sẽ khám phá, học hỏi kiến thức thông qua thiên nhiên. Một số trường cũng đã xây dựng những nhà xưởng chế tạo với những đất nặn, màu vẽ và dụng cụ thiết kế…để bé có không gian sáng tạo, tìm tòi.

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia mang đến cho trẻ sự tự do thể hiện bản thân, tự do phát huy những gì tốt đẹp nhất tiềm tàng ẩn sâu trong bản thân trẻ. Chính vì vậy, nếu lựa chọn phương pháp này để giáo dục con thì phụ huynh đừng áp đặt hay ràng buộc con trẻ.

Tin cùng chuyên mục

OUR TEAM

Meet the team - our office rats:


Boss

ThS. Lê Ngọc An

Senior advisor

Boss

ThS. Trần Vĩnh Thanh

Senior advisor