Review cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp”- Bill Aulet

Bạn đã hay đang bước trên hành trình khởi nghiệp, dù thành công hay thất bại rất nhiều lần nhưng bạn vẫn không hề bỏ cuộc. Cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp” - Bill Aulet sẽ là một trong những cuốn sách sẽ theo bạn trong suốt chặng hành trình đó, nó sẽ được coi là người bạn, người thầy và người cộng sự đưa cho bạn những cẩm nang tuyệt vời trong quá trình xây dựng sự nghiệp cho mình.

Tên sách: “Kinh điển về khởi nghiệp”

Tác giả: Bill Aulet

Cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp” - Bill Aulet

Một số thông tin về tác giả Bill Aulet

Bill Aulet là giám đốc điều hành của trung tâm Martin Trust dành cho các doanh nhân khởi nghiệp của MIT. Ông còn được biết đến là giảng viên cao cấp của trường quản trị kinh doanh Sloan MIT.

Trước đây ông từng thành công trong lĩnh vực kinh doanh và sau đó trở thành nhà khởi nghiệp hàng loạt.

Điển hình là ông đã từng thành công gọi vốn trực tiếp 100 triệu USD và gia tăng giá trị cho doanh nghiệp của mình.

Cuốn sách “Kinh điển khởi nghiệp” là một trong tác phẩm nổi bật và tâm huyết nhất của Bill Aulet. Cuốn sách là sự đúc kết nhiều kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh và tổng hợp các bài giảng của ông ở MIT.

Cuốn sách này còn được biết đến là cuốn sách có giá trị toàn cầu, được dịch ra nhiều thứ tiếng và nhiều trường đã lấy làm giáo trình cho bộ môn khởi nghiệp của trường quản trị kinh doanh thuộc MIT.

Review về cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp” - Bill Aulet

Cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp” của Bill Aulet chia sẻ cho bạn quá trình khởi nghiệp vất vả, lộn xộn và mơ hồ không biết tương lai sẽ đi về đâu nhưng dưới sức mạnh của ý chí, lòng quyết tâm thì điều kỳ diệu sẽ có xảy ra.

“Kinh điển về khởi nghiệp” không chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp đã ổn định mà qua cuốn sách này bạn sẽ nhìn thấy những bất ổn trong quá trình khởi nghiệp sẽ gặp phải. Đòi hỏi bạn sẽ phải trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức cần thiết để có thể vượt qua mọi thử thách và khởi nghiệp thành công.

Cuốn sách chỉ rõ ra cho các doanh nhân khởi nghiệp về định nghĩa của kinh doanh

- Thứ nhất, nhiều người cho rằng chủ công ty sẽ là người quyết định sự tồn tại của công ty tuy nhiên thực chất một công ty thành công và phát triển mạnh mẽ sẽ cần sức mạnh của đội nhóm cộng sự hỗ trợ phía sau.

- Thứ hai, doanh nghiệp khởi nghiệp không chỉ có sức hút của một cá nhân mà người đó sẽ phải có năng lực, có trình độ quản lý, giao tiếp và kỹ năng bán hàng cần thiết

- Thứ ba, không ai sinh ra đã có khả năng kinh doanh giỏi cả mà bạn sẽ phải trải qua quá trình học hỏi, rèn luyện và phấn đấu.

Chính vì vậy con đường khởi nghiệp không hề dễ dàng và đơn giản mà đó là một thứ vô cùng xa xỉ chỉ dành cho người có tài và có tiền. Bạn sẽ phải cần có đủ nhiệt huyết, đam mê và sự thông thái để có thể tìm ra đúng hướng đi cho doanh nghiệp mình phát triển mạnh mẽ.

Sau khi đọc xong cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp” bạn sẽ hiểu ra được 24 bước đi quan trọng trên con đường chinh phục ước mơ khởi nghiệp vĩ đại.

  • Bước 0: Khởi động

  • Bước 1: Phân đoạn thị trường.

  • Bước 2: Lựa chọn thị trường tiền tiêu

  • Bước 3: Phác họa chân dung người dùng cuối

  • Bước 4: Tổng quy mô thị trường có thể chiếm lĩnh ở thị trường tiền tiêu

  • Bước 5: Đặc điểm khách hàng điển hình của thị trường tiền tiêu

  • Bước 6: Tình hình vòng đời sản phẩm

  • Bước 7: Mô tả tổng quát sản phẩm

  • Bước 8: Lượng hóa đề xuất giá trị sản phẩm

  • Bước 9: Nhận diện 10 khách hàng tiếp theo

  • Bước 10: Xác định yếu tố cốt lõi

  • Bước 11: Xác định vị thế cạnh tranh

  • Bước 12: Xác định đơn vị ra quyết định của khách hàng (DMU)

  • Bước 13: Xây dựng quy trình để có được khách hàng trả tiền

  • Bước 14: Tính toán quy mô thị trường có thể chiếm lĩnh ở các thị trường tiếp theo

  • Bước 15: Tạo lập mô hình kinh doanh

  • Bước 16: Xác định khung giá

  • Bước 17 : Tính toán giá trị trọn đời của một khách hàng

  • Bước 18: Xây dựng quy trình bán hàng

  • Bước 19: Tính toán chi phí để có được một khách hàng

  • Bước 20: Xác định các giả định then chốt

  • Bước 21: Kiểm nghiệm các giả định then chốt

  • Bước 22: Xác định sản phẩm kinh doanh khả thi tối thiểu (MVBP)

  • Bước 23: Chỉ ra rằng khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn

  • Bước 24: Xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm

Tuy nhiên trên thực tế quy trình này chỉ giúp bạn bước đi chính xác trong hành trình khởi nghiệp. Dựa vào đó bạn sẽ chọn đúng lối đi cho mình và nếu con đường đang đi bị sai bạn sẽ biết bắt đầu lại ở đâu.

Không cần nhất thiết phải thực hiện theo đúng trình tự các bước mà mỗi một giai đoạn khởi nghiệp các bước đi có thể thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu và mục đích của bạn.

Đánh giá cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp” - Bill Aulet

Cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp” này sẽ dành cho những người có ước mơ lập nghiệp, doanh nghiệp đã khởi nghiệp nhiều lần nhưng thất bại.

Có thể nói khởi sự kinh doanh không chỉ là cách tư duy mà đó còn là kỹ năng. Dựa vào 24 bước khởi nghiệp ở cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp” này sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung rõ hơn về con đường khởi nghiệp thế nào, bạn cần dựa vào đó để có thể đúc kết cho mình kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế. Đây chắc chắn là cuốn sách lý tưởng theo bạn trong suốt hành trình khởi nghiệp của mình. Sau khi đọc xong cuốn sách này tôi tin rằng chắc chắn bạn đã sẵn sàng tinh thần dám chịu trách nhiệm sau những thất bại khởi nghiệp và biết mình sẽ đứng lên sau những thất bại đó như thế nào.

 

Tin cùng chuyên mục

OUR TEAM

Meet the team - our office rats:


Boss

ThS. Lê Ngọc An

Senior advisor

Boss

ThS. Trần Vĩnh Thanh

Senior advisor